Digital Marketing ทำการตลาดยังไง? ในยุคดิจิทัล – ตอนที่ 1

263
0
Share:
digitalMarketing

ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามาคุกคามในชีวิตประจำวัน การใช้ชีวิตของเราก็ต้องปรับเปลี่ยนให้ทัน รวมไปถึงผู้ประกอบการในธุรกิจต่าง ๆ ก็ต้องปรับตัวให้ทันเช่นเดียวกัน ในยุคที่ผู้บริโภค มองเห็นสินค้าผ่านหน้าจอ รับรู้รายละเอียดสินค้าผ่านตัวอักษร และตัดสินใจซื้อสินค้าโดยการคลิกปุ่มเพียงไม่กี่ครั้ง ก็สามารถจ่ายเงินซื้อสินค้าได้อย่างง่ายดาย ดังนั้น เราจะเห็นได้ว่า พฤติกรรมในการซื้อสินค้าก็เปลี่ยนไป ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับเครื่องมือดิจิทัลในการทำการตลาด

เครื่องมือดิจิทัลที่ช่วยให้ธุรกิจ สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ มีหลากหลายเครื่องมือ แต่ในที่นี้ขออนุญาตสรุปไว้ดังนี้ค่ะ

Tools of Digital Marketing 

  1.  E-mail Marketing

digital marketing, email marketing, ajlaliblog

 

หลายคนคิดว่า อีเมลในปัจจุบันใครเค้าดูกัน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ต่อให้เทคโนโลยีก้าวล้ำไปข้างหน้ายังไง การส่งข้อมูลที่เป็นทางการและมีหลักฐานยืนยันได้ ก็ยังคงต้องใช้อีเมลแอดเดรสอยู่ดี เพราะฉะนั้น การทำการตลาดผ่านอีเมลจึงยังมีความจำเป็นมากที่ต้องใช้งาน การจัดการการทำการตลาดดัวยอีเมลนั้น เราสามารถเลือกใช้เครื่องมือทำการตลาดผ่านอีเมล ที่เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น อย่างเช่น MailChimp

MailChimp เป็นระบบส่งอีเมลที่สามารถส่งให้หลายคน ภายในครั้งเดียว  MailChimp ถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่าย และมีระบบการวัดผลทางสถิติค่อนข้างชัดเจนและเข้าใจง่าย นอกจากนั้น การใช้งาน Mailchimp ยังมีรูปแบบที่ให้ใช้งานโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งผู้สมัครสามารถส่งข่าวสารให้สมาชิกได้จำนวน 2,000 สมาชิก และส่งเมลได้ 12,000 ฉบับต่อเดือน แต่หากมีจำนวนสมาชิกและข้อมูลในการส่งมากกว่ารูปแบบที่ให้ใช้ฟรี ก็สามารถใช้บริการแบบที่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งเหมาะกับธุรกิจที่มีฐานลูกค้าเป็นจำนวนมาก

MailChimp; digital marketing, ajlaliblog

สนใจสมัครใช้งาน MailChimp คลิกเลย

  1. Website

      จะว่ากันไปแล้ว ตั้งแต่มี Social Media เข้ามา หลาย ๆ คน ก็มีแนวคิดว่า จะทำธุรกิจ ไม่จำเป็นต้องมีเว็บไซต์website ; Tools of digital Marketingก็ได้ มีเพียงแค่ ช่องทาง Social Media ก็เพียงพอแล้ว ตัดภาพมาที่ความเป็นจริง ถึงแม้ว่าเราจะมี Social Media ให้ใช้ และทำหน้าที่ประหนึ่งเป็นเว็บไซต์ แต่ Social Media ก็ยังคงมีจุดที่ยังไม่สามารถทำได้ นั่นคือการจัดการกลุ่มของข้อมูล  หรือการจัดหมวดหมู่ของข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งนอกจากที่เว็บไซต์จะเป็นสามารถตอบโจทย์ในส่วนนั้นได้แล้ว เว็บไซต์ก็ยังเป็นเครื่องมืออีกเครื่องมือหนึ่งที่จะช่วยทำการตลาดในช่องทางอื่น ๆ ได้นอกเหนือจากการทำการตลาดผ่าน Social Media อีกด้วย ดังนั้น หากเราต้องการมีเว็บไซต์ในฉบับของผู้เริ่มต้น เราก็สามารถไปใช้งานในส่วนของเว็บไซต์กึ่งสำเร็จรูปออนไลน์ได้ อย่างเช่น wix.com ที่จะช่วยให้สามารถออกแบบหน้าเว็บไซต์ได้อย่างง่ายดาย  แต่อย่างไรก็ตามการมีเว็บไซต์ ก็จำเป็นจะต้องมีชื่อเว็บไซต์ ที่แสดงถึงที่อยู่ขององค์กรบนโลกออนไลน์ ซึ่งผู้ที่ต้องการสร้างเว็บไซต์จำเป็นต้องไปจดทะเบียน Domain Name เพื่อให้มีชื่อเว็บไซต์ที่เป็นชื่อของแบรนด์หรือชื่อของธุรกิจ ให้จดจำได้ง่าย ซึ่งค่าใช้จ่ายในการจดทะเบียน ก็จะขึ้นอยู่กับ Domain ที่เลือก เช่น .com, .co.th เป็นต้น

wix.com, digital marketing, ajlaliblog

เริ่มต้นสร้างเว็บไซต์กึ่งสำเร็จรูปแบบง่าย ๆ ได้ที่นี่ค่ะ คลิก

***** สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการทำการตลาดดิจิทัลยังไม่หมด ในตอนหน้า จะมาเล่าให้ฟังอีกนะคะ *****

Share:

Leave a reply