Digital Marketing ทำการตลาดยังไง? ในยุคดิจิทัล – ตอนที่ 3

262
0
Share:
Social Media Marketing, SMM, Aj.Lalita's Blog

เมื่อโซเชียลมีเดียได้เข้ามากลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของใครหลาย ๆ คน เราก็จะพบเห็นได้ว่า Life Style ของคนในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไป ดังนั้น ผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจ ก็ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายของตัวเอง โดยอาศัยเครื่องมือหรือช่องทางของโซเชียลมีเดียเหล่านนี้ให้เกิดประโยชน์ ซึ่ง เครื่องมือของโซเชียลมีเดียเหล่านี้ ก็มีรูปแบบที่สนับสนุนการทำธุรกิจด้วยเช่นกัน

เราไปทำความรู้จักกับเครื่องมือเหล่านี้กันหน่อยดีกว่า

1. Facebook Fanpage

Aj.Lalit's Blog, FB Fanpage, Fanpage

จริง ๆ แล้ว เราเองก็คุ้นเคยกับเฟซบุ๊กที่เราเล่นกันอยู่แล้ว แต่เฟซบุ๊กที่เราคุ้นชินกันนั้น จะเรียกว่า Facebook Profile ซึ่งหมายถึงเฟซบุ๊กส่วนตัว ที่เอาไว้ใช้แทนตัวของเรา เอาไว้ติดต่อพูดคุยกับเพื่อนหรือคนรู้จักในโลกของเฟซบุ๊ก  แต่ในส่วนของเฟซบุ๊กแฟนเพจนั้น ถ้าจะอธิบายให้เข้าใจแบบง่าย ๆ ก็คือ เปรียบเสมือนกับหน้าร้านของเราในโลกของเฟซบุ๊ก ซึ่งเหตุผลที่เราควรมีเฟซบุ๊กแฟนเพจเพื่อใช้ในการทำธุรกิจ* ก็คือ

Aj.Lali's Blog, Fanpage Advantage

  • ในปัจจุบันนี้ มีแฟนเพจที่เป็นแฟนเพจธุรกิจอยู่เป็นจำนวนมากกว่า 60 ล้านแฟนเพจ ทั่วโลก
  • มีคนมากกว่า 1,000 ล้านคนใช้ Messenger ในการส่งข้อความไปยังแฟนเพจธุรกิจเหล่านั้น
  • และคนมากกว่า 1,100 ล้านคน ใช้ Facebook Apps on Mobile หรือใช้เฟซบุ๊กบนมือถือทุกวัน

นอกจากนั้น จุดเด่นของเฟซบุ๊กแฟนเพจ ที่มีความสามารถเหนือกว่าเฟซบุ๊กส่วนตัวก็คือ Facebook Fanpage, Aj.Lalita's Blog

  • แฟนเพจสามารถสร้างกลุ่มเป้าหมายในการแสดงผลโพสต์ได้
  • สามารถติดต่อแฟนเพจผ่าน Messenger หรือข้อความได้ทุกที่ทุกเวลา
  • มีเครื่องมีที่ใช้ในการบริหารจัดการแฟนเพจ
  • สามารถเรียกดูข้อมูลรายงานเชิงลึกในแฟนเพจได้

 

นอกจากนั้น Facebook Fanpage ยังสามารถบริหารจัดการสมาชิก เพื่อกำหนดสิทธิในการดูแลแฟนเพจได้ รวมไปถึงการกำหนดกลุ่มเป้าหมายในการมองเห็นโพสต์ใด ๆ ที่โพสต์จากแฟนเพจได้อีกด้วย

2. Facebook Advertising

Facebook Advertising, Aj.Lalita's Blog เมื่อพูดถึงเฟซบุ๊กแฟนเพจไปแล้ว ก็คงจะต้องมีเรื่องของการทำการโฆษณาผ่านเฟซบุ๊กด้วยแน่นอน เนื่องจาก หากเรามีแฟนเพจแล้ว และต้องการที่จะขยายกลุ่มลูกค้าหรือฐานลูกค้าออกไป การทำการโฆษณาผ่านเฟซบุ๊ก คือหนึ่งในคำตอบแน่นอน ซึ่งเรื่องของการทำการโฆษณาผ่านเฟซบุ๊คมีเนื้อหารายละเอียดค่อ่นข้างเยอะ ดังนั้นขออนุญาตยกยอดไปเล่าให้ฟังในเนื้อหาถัด ๆ ไปนะคะ แต่ขอเกริ่นไว้ก่อนเลยว่า การทำการโฆษณาผ่านเฟซบุ๊กไม่ใช่เรื่องยาก และค่อนข้างจะง่ายกว่าการซื้อโฆษณาผ่าน Google Adwords ด้วยซ้ำ เพียงแค่เราอาจจะต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจของเราให้ชัดเจนก่อน ถึงจะทำให้การซื้อโฆษณาผ่านเฟซบุ๊ก มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งสิ่งที่เป็นจุดเด่นของการโฆษณาผ่านเฟซบุ๊ก คือ

Facebook Ads, FB Ads, Aj.Lalita's Blog

  • เราสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายตามข้อมูลประชากรศาสตร์ เช่น อายุ เพศ ตำแหน่งที่อยู่ และอื่น ๆ รวมไปถึงยังสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายตามพฤติกรรมหรือความสนใจได้อีกด้วย
  • มีรูปแบบการโฆษณาที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณาแบบใช้รูปภาพเดียว, ภาพสไลด์, วิดีโอ, Canvas และอื่น ๆ
  • มีเครื่องมือในการรายงานผลลัพธ์ในการโฆษณา ซึ่งสามารถเอาไว้ใช้วิเคราะห์ประสิทธิภาพของโฆษณาเหล่านั้นได้อีกด้วย

นี่ขนาดแค่เกริ่นถึง การเอา Facebook มาช่วยในการทำการตลาดหรือการประชาสัมพันธ์ออนไลน์เท่านั้นนะ จริง ๆ ยังมีอีกหลายเครื่องมือที่มีความสามารถในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เช่นกัน หนหน้าจะมาแบ่งปันให้ได้อ่านกันค่ะ

Share:

Leave a reply