กระพริบตาส่งท้ายปีกับ กระแสการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) 2018

Share:
Digital Marketing

กระพริบตาส่งท้ายปีกับ กระแสการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) 2018

เร็วเหลือเกินกับการใช้ชีวิตของคนเราในวันนี้ เพียงกระพริบตาโลกของเราก็มาถึงเดือนสุดท้ายของปี 2017 ซะแล้ว ก่อนจะก้าวเข้าสู่ปีใหม่ 2018 เชื่อว่าที่ผ่านมาเราใช้ชีวิตอยู่ในโลกดิจิทัลกันทุกนาที ไม่ว่าจะกิน จะนอน จะเทียว  ซึ่งเรื่องราวเนื้อหา (Digital Content) ของเราในโลกดิจิทัลนั้นมีเยอะแยะมากมาย จนกลายไปเป็นเรื่องราวเนื้อหาที่ถูกแบรนด์สินค้านำไปใช้ศึกษาเพื่อทำการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing)

Digital Marketing

Digital Marketing 2018

มาดูกันในปี 2018 กระแสของการทำการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) จะเป็นอย่างไร ผมลองวิเคราะห์ดูในประเทศไทยยังแรงดีไม่มีตกแน่ๆ และดูเหมือนจะเพิ่มความสำคัญและมีการแข่งงขันขึ้นด้วยซ้ำ
กับทิศทางการทำการตลาดดิจิทัล โดยลองมองดังนี้

1. ดูจากการใช้มือถือ (Mobile) ของคนจะยังคงมาแรงและแซงคอมพิวเตอร์ (Desktop)
จากแนวโน้มปีที่ผ่านมาเป็นปีแห่งสมาร์ทโฟนเลยก็ว่าได้และดูเหมือนว่าจะยังคงเป็นเช่นนั้นในปี 2018 อีกด้วย สมาร์ทโฟนยังเป็นอุปกรณ์ที่คนใช้เป็นส่วนใหญ่และคงเป็นช่องทางการสื่อสารอีกด้วย นักการตลาดดิจิทัลจึงต้องศึกษาและใช้มันในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเพื่อการทำตลาดดิจิทัล พร้อมทั้งต้องเตรียมกลยุทธ์ Mobile Marketing ให้ดีเพื่อเพิ่มโอกาสในการตลาดให้เหนือกว่าคู่แข่งในปีที่กำลังจะมาถึง

2. ให้มองการทำโฆษณาผ่านช่องทางการตลาดออนไลน์ Social Media Advertising ซึ่งจะยังคงมีบทบาทอย่างแน่นอนในปี 2018 เพราะถ้า Social Media เป็นส่วนหนึ่งของเครื่องมือในการทำแผนการตลาดออนไลน์ในปีที่ผ่านมาที่เกือบทุกแบรนด์ใช้ และในปี 2018 นี้แบรนด์ก็คงถึงเวลาที่ต้องทุ่มงบก้อนใหญ่กว่าเดิมและวางกลยุทธ์อย่างต่อเนื่องจริงจังมากยิ่งขึ้น การโฆษณาบนโลกโซเชี่ยลจะยิ่งแข่งขันสูงขึ้นไปอึก เพราะฉะนั้นแบรนด์อย่าพลาดโอกาสที่จะเตรียมตัวก่อนใครเพื่อกำหนดแผนวางกลยุทธ์การทำโฆษณาผ่านการตลาดออนไลน์ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างแม่นยำกว่าเดิม

3. วิดีโอทางการตลาด (Video Marketing) เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆของแบรนด์
การเข้าสู่ปี 2018 วิดีโอจะกลายเป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์การตลาดคอนเทนท์ มาร์เกตติ้ง แบรนด์ ซึ่งเชื่อว่าหลายแบนร์ดจะใช้วิดีโอเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและให้ความรู้กับกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้วิดีโอที่ทำออกมาสามารถช่วยสะท้อนภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้เป็นอย่างดีช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้เพิ่มขึ้น ในปี 2018 นี้เนื้อวิดีโอทางการตลาดออนไลน์จะเพิ่มเป็น 2 เท่าของปีที่ 2016

ทั้ง 3 ทิศทางที่ผมวิเคราะห์มาเป็นกระแสของการทำเนื้อหาทางการตลาด (Digital Marketing) ของแบรนด์ สิ่งนี้ทำให้นักการตลาดดิจิทัลควรจะหันมาสนใจคนในโลกดิจิทัลมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม เพราะทุกวันนี้คนในโลกดิจิทัลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อรู้ทิศทางรู้กระแสก็สามารถจะพิชิตกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของโลกดิจิทัลในปี 2018 ได้ไม่ยาก


อ.ธวัชชัย สุขสีดา (อ.ต้นรัก)
รองคณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

คณบดีคณะนิเทศศาสตร์

Share:

Leave a reply