จับตาดู 4 เรื่องอร่อยเด็ด เผ็ดมันส์ กับ
การสื่อสารการตลาดดิจิทัลในปี 2018 – Blog อาจารย์ต้นรัก

จับตาดู 4 เรื่องอร่อยเด็ด เผ็ดมันส์ กับ
การสื่อสารการตลาดดิจิทัลในปี 2018

Share:
Social Media

จับตาดู 4 เรื่องอร่อยเด็ด เผ็ดมันส์ กับ
การสื่อสารการตลาดดิจิทัลในปี 2018

ขอต้อนรับเข้าสู่ปี 2018 ตรงกับปีนักษัตรปี “จอ” จะเป็นอีกปีหนึ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงของการสื่อสารการตลาดดิจิทัลอย่างเห็นได้ชัด จะมีการเกิดขึ้นใหม่ ๆ ของเครื่องมือ รูปแบบการทำโฆษณาและการทำการสื่อทางการตลาดดิจิทัลต่าง ๆ อย่างมากมายแน่นอน แบรนด์จะต้องปรับเปลี่ยนวิธีการคิด การวางแผนกลยุทธ์การทำการตลาดของตนเองให้เข้ากับยุคสมัยดิจิทัลนี้ เพราะการเปลี่ยนแปลงของคน ผู้ใช้งาน และการทำโฆษณาด้านดิจิทัลในปี 2017 ข้อมูลจากสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) ชี้ให้เห็นว่าเม็ดเงินโฆษณาดิจิทัลปรับตัวสูงขึ้น 24% มูลค่าตลาดสื่อโฆษณาดิจิทัลแตะหนึ่งหมื่นล้านบาท (ราว 11,774 ล้านบาท) ผู้บริโภคใช้เวลากับสื่อดิจิทัลมากขึ้น และแบรนด์ต่างๆก็ลงทุนกับสื่อดิจิทัลมากขึ้น ทำให้มั่นใจว่า ปีนี้จะเป็นอีกปีทองที่สื่อดิจิทัลจะเติบโตมากกว่าปีที่ผ่านมา ดังนั้นแบรนด์ต้องเรียนรู้และปรับตัว

 

Social Media

Social Media

ซึ่งผมในฐานะอาจารย์คนวงการการสื่อสารการตลาดดิจทัลคงอยากจะทานอะไรที่มีมูลค่ามหาศาลแบบนี้ อย่างอร่อย เด็ดและเผ็ดมันส์ ไปด้วยเลย แต่ผมต้องคิด ต้องศึกษาและวิเคราะห์ไปด้วยเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อวงการการสื่อสารการตลาดดิจิทัลของไทย ซึ่งวันนี้ผมรวม 5 เรื่องเด็ด เผ็ดมันส์ที่น่าสนใจที่จะเกิดขึ้นในการสื่อสารการตลาดดิจิทัลในปี 2018 มาฝากกันครับ


1.ให้จับตาดูการทำการตลาดผ่านสมาร์ทโฟน ( SmartPhone Advertising ) จะกลายเป็นสิ่งมาแรงในปีนี้ เพราะในประเทศไทยตอนนี้ จะพบว่า 96-98% ของคนไทยนั้นใช้สื่อสังคมออนไลน์ ( Social Media) ผ่านสมาร์ทโฟน ดังนั้นในปีนี้ผมเชื่อว่าการทำโฆษณาการสื่อสารการตลาดดิจิทัลจะต้องเน้นที่สมาร์ทโฟนอย่างมาก และเมื่อทุกคนมุ่งไปที่สมาร์ทโฟนกันหมด ทำให้การทำโฆษณาผ่านสมาร์ทโฟนจะกลายเป็นสิ่งสำคัญ และจะเป็นสนามแข่งขันด้านโฆษณาดิจิทัลที่รุนแรงอย่างมากเพื่อที่จะทำให้แบรนด์ตัวเองเป็นที่รู้จักและขายสินค้าได้มากขึ้น

2. ให้จับตาดูที่กลุ่มสังคมออนไลน์ เช่น LINE Group , @LINE , LINE official ,Facebook Group จะกลายเป็นเครื่องมือสำคัญขึ้นมาอย่างมาก เพราะมนุษย์ส่วนใหญ่ชอบอยู่กันเป็นกลุ่ม ชอบสร้างปฏิสันพันธ์ที่ดีคือการพูดคุยกันแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันอย่างมีพื้นที่ การสร้างความสัมพันธ์กันในกลุ่มจะเกิดความเชื่อถือ และตามๆกัน ทำให้วิธีหนึ่งที่แบรนด์จะสร้างให้ผู้บริโภคจดจำและเป็นที่รู้จักนั้น แบนรด์ต้องไปปรากฏตัวในกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเสมอเพื่อให้ผู้บริโภคนั้นเห็นแบรนด์ นั้นคือแบรนด์ต้องมีปฏิสัมพันธ์เอาไว้ก่อน โดยการให้ประโยชน์ต่อผู้บริโภค สร้างห้องที่คนชอบแบรนด์และแบรนด์นั้นมาแชร์เรื่องราวแลกเปลี่ยนกัน เช่น แชร์เรื่องราวประโยชน์ด้านสุขภาพ แชร์ประโยชน์การดำเนินชีวิต เมื่อทำให้ผู้บริโภค ได้ประโยชน์ตรงนี้แล้วแบรนด์สามารถมาปฏิสัมพันธ์ตรง ๆ กับผู้บริโภคได้อย่างทันที ซึ่งอาจจะขายของออกไปเลยก็ได้เพราะผู้บริโภคเชื่อใจแล้ว

3. ให้จับตาดูการขายของผ่านสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) แบบตรงๆได้ ที่ปัจจุบันนี้หลายคนใช้เฟสบุ๊คส่วนตัว ใช้เฟสบุ๊คแฟนเพจ ใช้เฟสบุ๊คกลุ่มในการขายของออนไลน์หารายได้ เช่น บางคนขายครีม ขายเสื้อผ้า ขายอุปกรณ์ไอทีและอีกมากมาย จะเห็นได้จากเฟสบุ๊คทำ Features Marketplace ออกมา และการทำการจ่ายเงินผ่าน Facebook ได้เลยในการซื้อขายออนไลน์ทำให้คนที่มีเฟสบุ๊คส่วนตัว เฟสบุ๊คแฟนเพจ และเฟสบุ๊คกลุ่ม ใช้ในการขายของต่างๆได้เลย แถมสะดวกมากขึ้นไปอีก ซึ่งทำคนที่ติดตามเพจแบรนด์ต่าง ๆ ไม่ต้องไปหาซื้อตามหน้าเว็บหรือไปที่เว็บของอี คอมเมิร์ซ (E-Commerce ) อีกต่อไป แต่สามารถสั่งซื้อหรือโทรติดต่อซื้อได้ทันทีตามความต้องการ

4. ให้จับตาดูการถ่ายทอดสด (Live) ไม่ว่าจะเป็นใน Facebook Live , LINE Vedio , Youtube Live Stream จะเห็นได้ชัดกับการ Live สดต่างๆของคนและแบนรนด์ในโลกออนไลน์กลายเป็นช่องทางสำคัญที่สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา แล้วสิ่งสำคัญคือการ Live ผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไน์ต่างๆ ยังสามารถปฏิสัมพันธ์กับแฟน ๆ ได้ตลอดเวลาที่ถ่ายทอดสดเลย ซึ่งแบรนด์หรือผู้ประกอบธุรกิจสามารถใช้ Facebook Live, LINE Vedio, Youtube Live Stream นี้ในการทำ Customer Service, Q&A Sessions  และการทำ Product Demos อย่างทันทีได้เลย นอกจากนี้ยังสามารถเอามาถ่ายทอดเหตุการณ์และสื่อสารอารมณ์ได้ดีอีกด้วย ถ้าในประเทศไทยตัวอย่างอันดีคือแม่ค้าที่ Live การขายต่าง ๆ สิ่งที่เกิดขึ้นคือเหล่านั้นมันทำให้ธุรกิจทีวีมีคนดูน้อยลง

 และนี้คือ 4 เรื่องอร่อยเด็ด เผ็ดมันส์ กับ “การสื่อสารการตลาดดิจิทัล”ในปี 2018” ที่ผมคิดว่ายังคงสร้างคุณค่า ประโยชน์ และมูลค่าทางการตลาดดิจิทัลให้กับแบรนด์ได้อย่างแน่นอน ถ้าเราเลือกรับประทานให้ถูกปากเราครับ ดังนั้นแบรนด์ต้องเลือกกลยุทธ์และวิธีการการสื่อสารดิจิทัลของตนเองดูครับ

อ.ธวัชชัย สุขสีดา (อ.ต้นรัก)
รองคณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

คณบดีคณะนิเทศศาสตร์

Share:

Leave a reply