กูเกิล Google 2019 อัพเดตอัลกอริธึม เราต้องปรับ

Share:
กูเกิล Google 2019 อัพเดตอัลกอริธึม เราต้องปรับ

กูเกิล Google 2019 อัพเดตอัลกอริธึม เราต้องปรับ

กูเกิล Google 2019 อัพเดตอัลกอริธึม เราต้องปรับ

กูเกิล Google 2019 อัพเดตอัลกอริธึม เราต้องปรับ

สวัสดีครับคนดิจิทัล คนทำเว้บ คนโลกออนไลน์ทั้งหลาย ถึงเวลาต้องเรียนรู้ใหม่กันแล้ว เมื่อล่าสุด Google มีการประกาศอัลกอริธึมระบบค้นหา Search Engine ของกูเกิลเอง แน่นอนครับ Google เป็น Search Engine อันดับหนึ่งของโลก ซึ่งสิ่งที่ Google ให้ความสำคัญอันดับต้น ๆ สำหรับบริการของพวกเขาก็คือ การสร้างโปรแกรมเพื่อคัดกรองเว็บไซต์ สำหรับจัดอันดับในหน้าค้นหาให้ดีขึ้น

Google ได้ทำการปรับอัลกอริธึมระบบค้นหา Search Engine ใหม่ โดยกระบวนการทำงาน Google จะใช้หลักการทางคณิตศาสตร์ ตรรกศาสตร์ สถิติ มาใช้ประมวลผลและจัดอันดับสำหรับการค้นหาในโลกของเว็บไซต์ โดย Google ให้มีการกำหนดค่าให้ความสำคัญ กับเรื่อง SEO (search engine optimization) โดยเน้นไปที่การทำเนื้อหา Content

ดังนั้นนักการตลาดทั่วโลกต้องศึกษาและคอยอัพเดทอยู่เสมอนะครับ เพราะมันคือหัวใจสำคัญที่จะบอกว่า มันจะช่วยให้เว็บไซต์ที่เรามี มีอันดับดีหรือไม่ดีในหน้า Google นั้นเอง

ซึ่งอันที่จริงแล้ว Google อัพเดทอัลกอริธึมแทบจะทุกวันอยู่แล้ว เพียงแต่อาจจะไม่ได้ส่งผลกระทบที่ชัดเจนสำหรับผู้ใช้งานและเจ้าของเว็บไซต์กันมากนัก ที่สำคัญคือการอัพเดทจะไม่ได้มีการประกาศแจ้งไว้ครับ เราอาจจึงไม่ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงใดๆ

แต่เมื่อทาง Google อัพเดทแล้วก็มีหลายเว็บไซต์ที่ได้รับผลกระทบ ในขณะที่บางเว็บไซต์ก็ไม่ได้เห็นผลกระทบชัดเจนมากนัก ซึ่งก็มีการวิเคราะห์ถึงสิ่งที่เกิดขึ้น และผลกระทบสำหรับการสร้างเนื้อหานั้น Content และการแข่งขันของ SEO (search engine optimization) กับ Google Ads อยู่ไม่น้อยเลยครับ

โดยหลักที่พวกเรานักพัฒนาเว็บไซต์และนักการตลาดควรทราบก็คือ
เรื่องของการมองเห็นลดลงและเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับเนื้อหาในเว็บไซต์เว็บไซต์จำนวนมาก มีการมองเห็นบน Search Engine ลดลง (Search visibility) ซึ่งยังไม่สามารถให้ข้อมูลสำหรับสาเหตุหลักได้ต้องรอ Google ออดมาชี้แจ้งอีกทีครับ โดยเฉพาะกับเว็บสื่อใหญ่ของโลกหลายแห่งเช่น amazon.com แต่เมื่อมีฝ่ายที่ถูกเห็นน้อยลง ฝ่ายที่ถูกเห็นเพิ่มขึ้นก็มีเช่นกันเช่นเว็บพวก social media อย่าง facebook.com

ซึ่งแน่นอนครับเนื้อหา Content ยังคงเรื่องที่สำคัญเป็นเรื่องที่หลายฝ่ายวิเคราะห์ไว้ว่าการผลิตเนื้อหา Content ยังคงเป็นหัวใจสำคัญสำหรับการแข่งขันการค้นหาอันดับบน Google โดยเฉพาะการสร้าง Content ที่เนื้อหามีคุณภาพ มีสาระ และมีการทำ Backlinks ที่เหมาะสม ยังคงเป็นทางเลือกสำคัญ

รวมถึงเนื้อหาประเภทวิดีโอ Video Content เป็นอีกหนึ่งทางที่จะช่วยเพิ่มโอกาสมองเห็น ไม่เชื่อลองสังเกตเว็บที่มี พวก Video Content ดูครับ เว็บเหล่านั้นจะได้รับความนิยมเป้นอย่างมากหรือมีผลตอบรับที่ดีสามารถช่วยเพิ่ม Traffic ให้กับเว็บได้ดีขึ้นได้เช่นเว็บไซต์ VEVO

แต่ก็ต้องอย่าลืมระวังพวก Backlink ด้วยนะครับ สิ่งที่ต้องระวังเช่นพวกSpam Link หรือลิ้งก์เสียต่างในเว็บไซต์ ต้องหมั่นตรวจสอบดูแลเพราะอาจจะส่งผลต่ออันดับได้เลย รวมถึงการอัพเดท software เกี่ยวกับเว็บไซต์ยังเป็นเรื่องสำคัญ เมื่ออัลกอริทึมจะให้ความสำคัญและค้นหาเว็บที่มีการอัพเดทบ่อยครั้งมากกว่า

ซึ่งผมขอสรุปว่าเมื่อกูเกิล Google ประกาศอัพเดตอัลกอริธึแล้ว ดังนั้นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญคือการผลิตเนื้อหา Content และอัพเดทเนื้อหาที่มีสาระเพิ่มขึ้นในเว็บไซต์ของเราอยู่เสมอๆนะครับ

Share:

Leave a reply