ล้มลงเพื่อก้าวไปข้างหน้า ดีกว่ายืนเต๊ะท่าอยู่กับที่

155
0
Share:

สื่อ : ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3222

Section : CEO Focus/หน้าแรก

วันที่ : 29 – 31 ธันวาคม 2559

ล้มลงเพื่อก้าวไปข้างหน้า

ดีกว่ายืนเต๊ะท่าอยู่กับที่

ผมจัดห้องทำงานจึงได้พบหนังสือเล่มโปรดของผมเล่มหนึ่งชื่อว่า “Brand Failures” เขียนโดย Matt Haig เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ 100 แบรนด์ที่โด่งดังแต่ผิดพลาดในการดำเนินธุรกิจ ผมอ่านเล่มนี้หลายครั้งแล้ว อ่านทีไรก็ได้แง่คิดเพิ่มเติมทุกครั้ง ครั้งแรกๆ ในการอ่านผมได้เรียนรู้ว่าแบรนด์ใหญ่ๆดังๆมีอยู่ทั่วโลกเต็มไปหมดเลย  ครั้งต่อๆมาได้เรียนรู้ว่าอย่าทำอย่างนั้น อย่าทำอย่างนี้ เพราะอาจจะผิดพลาด ครั้งล่าสุดนี้ได้อีกมุมมองหนึ่งที่น่าจะเป็นประโยชน์กับ Startup Business ทุกท่านครับ

ในช่วงต้นของหนังสือกล่าวถึงสาเหตุที่แบรนด์ประสบความล้มเหลว อาทิ Brand Amnesia แปลว่า การลืมกำพืดเดิมว่าหลายแบรนด์ลืมสิ่งที่ตัวเองควรจะทำ แล้วมัวแต่ไปคิดอะไรใหม่ๆ ทำให้ล้มเหลว เช่น โคคา-โคล่าเคยออก “นิวโค้ก” แล้วล้มเหลวไม่เป็นท่า Brand Ego แปลว่า การคิดว่าตัวเองสำคัญหรือมีอัตตา หลายแบรนด์พยายามโตไม่ได้ดูศักยภาพที่แท้จริงของตัวเอง เช่น ฮาร์เล่ย์ เดวิดสันพยายามจะขายน้ำหอม Brand Fatigue แปลว่า แบรนด์ที่อ่อนแรง อาจด้วยการอยู่มานาน ขาดความคิดสร้างสรรค์ทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะล้มเหลว เช่น โอวัลตินที่ก่อตั้งตั้งแต่ปี 1904 เคยยึดกับความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่แบบเดิมๆ จนเกือบจะพลาดไป

ในแต่ละบทของหนังสือเล่มนี้แบ่งเป็นหัวข้อต่างๆ แล้วรวบรวมแบรนด์ที่ล้มเหลวในด้านต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน อาทิ ความล้มเหลวในไอเดียใหม่ๆ เช่น Kellogg’s, Sony, Pepsi ความล้มเหลวในการขยายผลิตภัณฑ์ เช่น Heinz, Xerox, Pond ความล้มเหลวด้านวัฒนธรรม เช่น Hallmark, Electrolux, Kentucky Fried Chicken ความล้มเหลวด้านบุคลากร เช่น Enron, Planet Hollywood หรือความล้มเหลวในเทคโนโลยีใหม่ เช่น Dell, Intel, IBM เป็นต้น

การอ่านรอบนี้ของผมได้มุมมองด้านธรรมะผสมกับกำลังใจครับ ผมสรุปใจความได้ว่าการเติบโตมากเกินไป ขยายมากเกินไป คิดเร็วเกินไปนั้นไม่ดี แต่การอยู่กับที่ ยึดติดกับความสำเร็จ คิดช้าเกินไปนั้นก็ไม่ดีเช่นกัน การทำธุรกิจต้องเดินทางสายกลาง ก้าวหน้า แต่อย่าก้าวร้าว แข็งแรง แต่อย่าแข็งขืน ล้มเหลว แต่อย่าล้มเลิก อีกสิ่งสำคัญที่จะบอก Startup คือลองกลับไปอ่านแบรนด์ต่างๆ ที่อยู่ด้านบนของบทความของผมสิครับ ทุกแบรนด์เติบโตได้อย่างงดงามในปัจจุบัน เพราะเค้าเคยล้มเหลวมาก่อนทั้งสิ้น “การเรียนรู้ ยอมรับ และปรับตัว” เป็นสิ่งที่สำคัญมากในการดำเนินชีวิต และการทำธุรกิจ ไอเดียแรกสำเร็จก็ดี ไม่สำเร็จก็เรียนรู้ไว้ ที่สำคัญต้องไม่ท้อ ไม่ยอมแพ้ ไม่มีผู้ใหญ่คนไหนเดินได้โดยที่ไม่เคยล้มมาก่อน ใกล้ปีใหม่แล้วตั้งใจใหม่ สู้ใหม่ แล้วก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน ให้กำลังใจทุกคนครับ

 

Share:

Leave a reply