Digital Marketing ทำการตลาดยังไง? ในยุคดิจิทัล – ตอนที่ 2

มาต่อกันด้วยเครื่องมือในการทำการตลาดที่ได้รับความนิยมอีกสักหน่อย
- Social Media Tools
เมื่อเอ่ยถึงโซเชียลมีเดีย ก็แทบจะปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เครื่องมือในกลุ่มนี้ ค่อนข้างมีอิทธิพลเป็นอย่างมากในการทำการตลาดในประเทศไทย โดยส่วนใหญ่คนที่เริ่มทำการ
ตลาดออนไลน์ใหม่ ๆ ก็มักจะเริ่มต้นที่เฟซบุ๊กเป็นอันดับแรก แต่ในช่วงหลัง ๆ ที่เฟซบุ๊กมีการอัพเดทเรื่องของการแสดงผลโพสต์จากหน้าแฟนเพจ เรื่องของการมีส่วนร่วมในโพสต์ของสมาชิกในแฟนเพจ และอื่น ๆ ก็ทำให้หลาย ๆ คนเปลี่ยนใจจากเฟซบุ๊ก ไปทำการตลาดออนไลน์ผ่านช่องทางอื่นค่อนข้างมาก แต่อย่างไรก็ตาม Social Media ก็ยังคงเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่เป็นที่นิยมและใช้เป็นเครื่องมือในการทำการตลาดออนไลน์ โดยเครื่องมือที่ได้รับความนิยมเป็นลำดับต้น ๆ ได้แก่ Facebook Fanpage, Instagram เป็นต้น โดยผู้ใช้งานสามารถซื้อโฆษณาผ่านช่องทางเหล่านี้ เพื่อประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของตนเองได้ โดยสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายตามข้อมูลส่วนตัว พฤติกรรม และความสนใจของผู้คนได้ นอกจากนั้นยังสามารถกำหนดระยะเวลาในการทำการโฆษณา จำนวนเงินที่ต้องการใช้จ่ายได้อีกด้วย ซึ่งข้อดีของการทำการตลาดออนไลน์คือ มีความยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของผู้ลงโฆษณา ดังนั้น Social Media จึงเป็นเครื่องมือลำดับต้น ๆ ที่ผู้ประกอบการมักจะใช้กัน
4. Google Adwords
Google Adwords เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่ได้รับความนิยมในการทำการตลาดบนโลกออนไลน์เช่นกัน เนื่องจากรูปแบบในการโฆษณามีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการจัดการโฆษณาผ่านการค้นหาในเว็บไซต์ Google ซึ่งเป็น Search Engine ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก โดยผู้ลงโฆษณาจะต้องเลือกคำสำคัญหรือ Keyword ที่ตรงหรือเหมาะสมกับธุรกิจของตนเอง หรือสิ่งที่ต้องการโฆษณา นอกจากนั้น Google Adwords ยังมีการโฆษณาผ่านเครือข่ายพันธมิตรของ Google ที่เราเรียกกันว่า GDN หรือ Google Display Network
ได้อีกด้วย ซึ่งเครือข่ายพันธมิตรของ Google ก็คือเว็บไซต์อื่น ๆ ที่มีพื้นที่ไว้สำหรับแสดงผลโฆษณาของ Google โดยรูปแบบของโฆษณาที่แสดงผลในเครือข่ายพันธมิตรของ Google สามารถแสดงผลได้ทั้งแบบที่เป็นป้ายโฆษณาอิเล็กทรอนิกส์ หรือแบนเนอร์ รวมไปถึงการแสดงผลแบบเครือข่ายการค้นหาของ Google เช่นกัน และอีกหนึ่งรูปแบบการโฆษณาจาก Google Adwords คือ การโฆษณาแบบวิดีโอ ที่ไปแสดงผลที่เว็บไซต์ Youtube ที่เป็น Community ในการเรียกดูคลิปวิดีโอ ซึ่งรูปแบบของการโฆษณาที่ไปแสดงผลบนเว็บไซต์ Youtube นั้น มีรายละเอียดค่อนข้างมาก ขอยกยอดไปเขียนในโอกาสถัดไปนะคะ