รู้ไหมว่าเครื่องบินเวลาจอดนานๆ มีวิธีการเตรียมการอย่างไร

Share:

กระบวนการเตรียมเครื่องบินสำหรับการจัดเก็บระยะยาว

หลายคนคงมีประสบการณ์ที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศ หรือมีเหตุให้ไม่สามารถที่จะใช้รถยนต์ที่ใช้เป็นประจำได้ บางคนก็หลายสัปดาห์ บางคนก็หลายวัน ซึ่งการจอดรถไว้เฉยๆโดยไม่มีการเตรียมการก็เสี่ยงที่จะทำให้รถยนต์ของเราเสียหาย หรือไม่สามารถใช้งานได้ หลายคนก็เลือกที่จะถอดปลั๊กแบตเตอรี่บ้าง คลุมรถบ้าง จอดในโรงจอด หรือที่ร่มบ้าง เป็นต้น เพื่อป้องกันความเสียหายของรถของเราให้ได้มากที่สุด และที่สำคัญคือเมื่อเรากลับมา รถต้องสตาร์ทติดนั่งเอง ซึ่งเครื่องบินก็เหมือนกับรถยนต์ การจอดเครื่องทิ้งไว้นานๆก็ต้องมีขั้นตอนกระบวนการดูแลรักษาเช่นเดียวกัน

ด้วยสถานการณ์ COVID-19 ในปัจจุบัน ส่งผลให้มีเครื่องบินจำนวนมากต้องถูกจอดและเก็บรักษาไว้ เนื่องจากมันอาจจะใช้เวลาสักพักใหญ่ๆที่จะกลับมาบินได้ อย่างไรก็ตามมีกระบวนการในการบำรุงรักษาเครื่องบินสำหรับการจัดเก็บระยะยาว โดยมีรายละเอียดคร่าวๆดังนี้

สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึง คือ สภาพอากาศ การสัมผัสกับอุณหภูมิที่เย็นจัด หรือร้อนจัด อย่างต่อเนื่องสามารถทำลายส่วนที่ทำจากยางของเครื่องบินได้ นอกจากนี้ความชื้นในอากาศอาจทำให้เกิดการกัดกร่อนในส่วนต่างๆของเครื่องยนต์ และเครื่องบิน นี่คือเหตุผลที่เครื่องบินจำนวนมากถูกส่งไปเก็บยังโรงเก็บ หรือหลุมจอดในสภาพอากาศแห้งมีฝนตกน้อย

 

ในบางกรณี เครื่องยนต์จะถูกถอดไปเก็บ และแบตเตอรี่จะถูกถอดออกเช่นกัน ซึ่งวิธีนี้จะทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษา แต่ก็มีข้อจำกัดที่ต้องเสียเวลามากขึ้นในการทำให้เครื่องบินจะสามารถนำกลับมาใช้บริการได้อีก ซึ่งมักจะใช้เวลาประมาณ 120 ชั่วโมง ในการปรับสภาพเครื่องให้เหมาะสำหรับการบินอีกครั้ง

การปกป้องเครื่องยนต์

หนึ่งในอันตรายที่สำคัญของการเก็บรักษาเครื่องบิน คือ การเกิดสนิมในเครื่องยนต์ เครื่องยนต์ของเครื่องบินนั้นถูกสร้างขึ้นด้วยแนวคิดที่ว่า จะต้องมีการใช้งานเป็นประจำ การจอดนิ่งๆทุกครั้ง เครื่องยนต์ต้องได้รับการบำรุงรักษาที่เหมาะสม เครื่องยนต์ที่ไม่ถูกใช้งานมานาน มักจะเกิดสนิมเนื่องจากความชื้นของอากาศนั่นเอง

นอกจากนี้ช่องเปิดใด ๆ ในส่วนของลำตัวเครื่องบิน (Fuselage) จะถูกปิดด้วยเทปพิเศษ เพื่อป้องกันแมลง หรือสัตว์ขนาดเล็ก ที่จะเข้ามาทำรัง 

สำหรับส่วนอื่นๆของเครื่องบินนั้น จะมีการตรวจการสึกหรอหรือการกัดกร่อนทุกสัปดาห์ มีการตรวจระบบไฟฟ้าทุกสองสัปดาห์ ประมาณเดือนละครั้งเครื่องบินจะถูกเคลื่อนย้ายเพื่อป้องกันสภาพของยางที่อาจจะบิดเบี้ยวเนื่องจากรับน้ำหนักที่จุดเดียว พรมและที่นั่งจะถูกตรวจสอบเพื่อตรวจสอบเรื่องเชื้อรา รวมถึงจะมีการตรวจสอบเชื้อเพลิง และระบายออกหากจำเป็น เพื่อป้องกันการสะสมของน้ำในระบบ ซึ่งอาจทำให้เกิดการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและเชื้อราได้ และทุก ๆ สามเดือน หางเสือ (Rudder) และกลไกการควบคุมอื่น ๆ จะถูกใช้งาน

ในวันที่อากาศร้อนจัด จะมีการเปิดประตูเครื่องบินเพื่อระบายความร้อนของห้องโดยสาร เพื่อป้องกันความเสียหายที่เกิดจากความร้อนอีกด้วย 

ไม่ว่าจะเป็นที่เก็บเครื่องบินระยะยาวหรือระยะสั้น ก็ต้องมีกระบวนการที่ทำให้มั่นใจว่าสินทรัพย์ของสายการบินจะอยู่ในสภาพที่ดีที่สุด และสามารถนำกลับมาให้บริการได้อย่างรวดเร็ว 

Reference: https://airlinegeeks.com/

วิทยาลัยการพัฒนาและฝึกอบรมด้านการบิน

มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

1 2
Share:

Leave a reply