Will Travel Change After Coronavirus?

Share:

วันนี้ว่างมีเวลาหาบทความด้านการบินในเว็บอ่าน พอดีมาเจอบทความเรื่อง Will Travel Change After Coronavirus? Here’s What Experts Have to Say เขียนโดย Mr. Eric Rosen ในเว็บไซต์ TRAVEL AND LEISURE ก็เลยสรุปและแปลมาให้อ่านกัน ก่อนแปลอยากจะบอกว่าเมื่อก่อนก็เคยมีประสบการณ์ด้านการแปลมาพอสมควร เคยรับงานแปล อังกฤษ-ไทย ให้นิตยสารด้วยนะ จำชื่อนิตยสารไม่ได้ละเพราะนานมาแล้ว ไม่รู้ตอนนี้เลิกพิมพ์ไปแล้วหรือยัง

มาเข้าเรื่องดีกว่า…

ในบทความนี้ Mr. Rosen ก็ต้องการสื่อให้เห็นถึงว่าเจ้า #COVID-19 จะส่งผลอย่างไรกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวบ้าง ธุรกิจต้องมีการปรับตัวอย่างไร New Normal จะเป็นอย่างไร โดยทำการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญในสาขาการบิน สาขาการท่องเที่ยวทางเรือ สาขาการเงิน และแม้กระทั่งผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา

โดยสรุปก็คือว่าการเดินทางจะยังคงมีต่อไป ไม่หายไปไหน ไม่ว่าจะทางบก ทางน้ำ หรือทางอากาศ แต่จะเกิดรูปแบบใหม่ในการเดินทางขึ้น อันนี้ส่วนตัวขอสนับสนุนว่าก็คงเหมือนทุกครั้งที่มีเหตุการณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะ 9/11 หรือ SARS ซึ่งส่งผลกระทบต่อการเดินทางทุกรูปแบบ และผลของเหตุการณ์ก็จะส่งผลให้การเดินทางต้องมีมาตรการที่เปลี่ยนไป เพื่อความปลอดภัยของทั้งบุคลากร และนักเดินทาง ย้ำอีกครั้งว่า ยังไงคนก็ต้องเดินทาง หนีไม่พ้นครับ

ในบทความระบุว่า การระบาดของ #Coronavirus และการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วทั่วโลกส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แม้ว่าสายการบินบางแห่งยังคงทำการบินอยู่ อาจจะในรูปแบบของเที่ยวบินกู้ภัย เที่ยวบินเพื่อส่งคนกลับประเทศบ้านเกิด หรือการขนส่งเวชภัณฑ์ เป็นต้น ในด้านของโรงแรม ก็มีการเลิกจ้างพนักงานหลายแสนคน บางแห่งก็ปิดตัว บางแห่งก็หันมาเน้นธุรกิจอื่น เช่น ธุรกิจอาหาร เป็นต้น การเดินทางอีกรูปแบบที่น่าเป็นห่วงไม่แพ้กันคือ การเดินทางทางเรือ ที่ผ่านมาเรือหลายลำติดอยู่ที่ทะเลเป็นเวลาหลายสัปดาห์ Mr. Rosen เน้นว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไม่เคยเผชิญกับการเปลี่ยนแปลง และการหยุดชะงักในระดับนี้มาก่อน โดยบทความแบ่งได้เป็นหัวข้อ ดังนี้

นักเดินทางจะมุ่งเน้นสุขภาพ (เพื่อตัวเองและผู้อื่น)

การระบาดครั้งนี้ส่งผลให้นักเดินทางต้องคำนึงถึงปัญหาสุขภาพ และจัดเป็นตัวเลือกสำคัญในการพิจารณาการเดินทางของพวกเขามากกว่าเดิม จะมีการวางแผนการเดินทางที่ละเอียดมากขึ้น อาจจะมีการใช้แอปที่ตรวจสอบการแพร่กระจายของเชื้อโรค หรือไวรัส ในบริเวณจุดหมายปลายทางก่อนทำการเดินทาง

การเดินทางทางอากาศจะเริ่มต้นใหม่อย่างช้า ๆ ภายใต้คอนเซป Social Distancing

Mr. Rosen ได้สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านการบิน ซึ่งเขาคาดว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะค่อยฟื้นตัว อย่างช้าๆ โดยจะเริ่มมีการบินไปยังจุดหมายปลายทางที่สำคัญที่มีความต้องการการเดินทางมากที่สุด และต้องเป็นเมืองที่มีสภาวะด้านสาธารณสุขที่ดีที่สุด ซึ่งอาจหมายถึงทางเลือกที่น้อยลงสำหรับผู้โดยสาร เนื่องจากจำนวนสายการบินลดลง และจำนวนเที่ยวบินลดลง และยังมีความเป็นไปได้ว่าผู้โดยสารจะเลือกเส้นทางบินที่ตรงมากขึ้น (Direct Flights) เพื่อหลีกเลี่ยงการผ่านแวะพักที่สนามบินระหว่างทาง

นอกจากนี้ ยังมีความเป็นไปได้ที่กระทรวงสาธารณสุขของแต่ละประเทศจะยังคงส่งเสริมคอนเซป Social Distancing ไปเรื่อยๆ เราอาจเห็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินสวมหน้ากาก และถุงมือ และจำกัดรูปแบบการบริการบนเครื่องบิน

ด้านเอกสารการเดินทาง เป็นไปได้ว่าสายการบินอาจต้องการหลักฐานสุขภาพก่อนอนุญาตให้ผู้โดยสารขึ้นบินได้ ซึ่งข้อนี้ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเมื่อก่อนสายการบินก็อนุญาตให้คนสูบบุหรี่บนเครื่องได้ ไม่มีการกำหนดอายุครรภ์ของผู้โดยสาร หรือไม่มีการตรวจของเหลวก่อนขึ้นเครื่อง แต่พอเมื่อเกิดเหตุการณ์ใดๆ ที่ส่งผลต่อการทำการบิน ก็มีมาตรการต่างๆออกมาเพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ

สำหรับธุรกิจที่น่าจะมาแรง ก็คือธุรกิจให้บริการเครื่องบินส่วนตัว หรือเช่าเหมาลำ ในบทความเขียนไว้ว่า พวกเรากำลังเข้าสู่ช่วงเวลาสองปีที่นักท่องเที่ยวไม่ต้องการสัมผัสอะไรเลย และการเดินทางจะต้องใช้พื้นที่มาก เนื่องจากมาตรการ Social Distancing ดังนั้นการเดินทางที่ไม่แออัด และไม่ยุ่งยากเป็นหนทางแห่งอนาคต ซึ่งบริษัท การบินเอกชนน่าจะได้รับความสนใจที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ทั้งจากลูกค้าส่วนบุคคล และลูกค้าองค์กร ในการให้บริการเครื่องบินเช่าเหมาลำ และเครื่องบินส่วนตัว

นอกจากด้านการบินแล้ว ในบทความนี้ยังพูดถึงด้านโรงแรม และการเดินทางท่องเที่ยวทางเรือ (Cruising) ด้วย แต่ไม่ขอไปแตะมาก พอสรุปให้อ่านได้คร่าวๆ คือ

โรงแรม ก็จะฟื้นตัวค่อนข้างช้า เนื่องจากคนต้องมีการวางแผนการเดินทางที่รัดกุมขึ้น บ้างอาจจะเลือกที่พักที่แออัดน้อยกว่าโรงแรม หรือเลือกที่พักที่ดูแล้วปลอดภัยกว่า ส่งผลให้โรงแรมอาจจะเปิดแบบไม่เต็มรูปแบบ (เปิดห้องบางส่วน) และต้องหันมาใช้เทคโนโลยีในการจัดการเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ทั้งนี้โรงแรมตากอากาศอาจได้รับผลกระทบในทางลบน้อยกว่า

อย่างไรก็ตามโรงแรมจะต้องสร้างมาตรฐานด้านสุขอนามัย และมีการทำความสะอาดที่มีประสิทธิภาพ และจำเป็นต้องอาศัยการอุทิศตนของพนักงานเพื่อความปลอดภัยของผู้มาพัก ในบทความยังระบุว่า มันจะเป็นเรื่องยากกว่าสำหรับ Airbnb และกลุ่มเช่าระยะสั้นอื่นๆ ในการจัดตั้ง และบังคับใช้มาตรฐานสำหรับโฮสต์อิสระนับพัน

ด้านอุตสาหกรรมเรือสำราญนั้น ในบทความบอกว่าสายการเดินเรือจะต้องทำงานอย่างหนักเพื่อลบล้างภาพลักษณ์ที่แย่ๆในช่วงวิกฤต COVID-19 ออกไป แต่อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในอดีตอุตสาหกรรมเรือสำราญต้องเผชิญกับความท้าทายหลายต่อหลายครั้ง แต่ก็กลับมาเฟื่องฟูได้เสมอเพราะฐานลูกค้าที่ภักดี และคุณค่าที่การล่องเรือสำราญมอบให้แก่นักเดินทาง

ในบทความยังยกตัวอย่างให้เห็นถึงการจองการล่องเรือสำราญว่า การล่องเรือจำนวนมากได้ถูกยกเลิกไปในปี 2563 แต่ดูเหมือลูกค้าจำนวนมากจะทำการจองใหม่ในปี 2564 เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ สายการเดินเรือสำราญต้องกำหนดมาตรฐานสุขอนามัยที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้น และจะต้องทำให้สาธารณชนรับทราบถึงขั้นตอนการดำเนินการเพื่อรักษาอาการเจ็บป่วย ต้องมีการขยายขีดความสามารถ และสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการแพทย์ให้กับผู้โดยสาร และบุคลากร

ตัวแทนด้านการท่องเที่ยว (Travel Agencies) จะกลับมาอีกครั้ง

บทความระบุว่า ผู้คนจำนวนมากจะหันไปหาตัวแทนจัดการการท่องเที่ยวเพื่อวัตถุประสงค์ในการวางแผนการเดินทางทีเหมาะสมกับพวกเขา แม้แต่คนที่ไม่เคยใช้บริการกับที่ปรึกษาด้านการท่องเที่ยวเลย ก็มีแนวโน้มมาใช้บริการช่วงการระบาดของ COVID-19 เนื่องจากเชื่อว่าตัวแทนเหล่านี้สามารถให้ข้อมูลด้านนโยบายการยกเลิกเที่ยวบิน และการจองโรงแรมได้อย่างคล่องแคล่วและมีประสิทธิภาพมากกว่าผู้บริโภคดำเนินการเอง

แต่เหนือสิ่งอื่นใดเราจะเดินทางอีกครั้ง

ในบทความสรุปไว้ตอนท้ายว่า แม้จะมีเหตุการณ์เลวร้ายเกิดขึ้นทั่วโลก แต่ผู้เชี่ยวชาญทุกคนที่ถูกสัมภาษณ์ในบทความแสดงให้เห็นถึงความมั่นใจว่า การท่องเที่ยวจะกลับมา และดำเนินธุรกิจตามปกติได้ในที่สุด แต่อาจมีลักษณะ และความรู้สึกในการเดินทางที่แตกต่างออกไป

อ้างอิง: Will Travel Change After Coronavirus? Here’s What Experts Have to Say by ERIC ROSEN

WRITTEN BY
สถาวร เลิศสุวรรณกุล
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ | รักษาการหัวหน้าหลักสูตรธุรกิจการบิน
วิทยาลัยการพัฒนาและฝึกอบรมด้านการบิน
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
MORE FROM ME >

Share:

Leave a reply