ผลกระทบของเพลิงไหม้โรงงานถนนกิ่งแก้วต่อการบิน

จากเหตุการณ์เพลิงไหม้ของโรงงานโฟมพลาสติก #ถนนกิ่งแก้ว อ.บางพลี เมื่อเวลาประมาณตีสาม ของวันนี้ (5 ก.ค. 64) เหตุการณ์นี้ส่งผลต่อการขึ้น-ลง ของเครื่องบินที่สนามบินสุวรรณภูมิอย่างไรบ้าง
อาจารย์สมศักดิ์ (ปวิน) สว่างอารมย์ อาจารย์ประจำหลักสูตรธุรกิจการบิน อดีตผู้จัดการฝ่ายจราจรทางอากาศ สนามบินดอนเมือง ระบุในบทสัมภาษณ์ว่า
“ถนนกิ่งแก้ว อยู่ทางด้านทิศ ตะวันตกของสุวรรณภูมิ ต้องขึ้นอยู่ที่ทิศทางลม ถ้าลมย้อนเข้าหาสนามบินสุวรรณภูมิ และพิจารณาแล้วว่า ทัศนวิสัย ไม่เหมาะกับการขึ้น-ลง ตามเกณฑ์มาตรฐาน ก็อาจระงับได้ครับ หรืออาจให้ไปใช้ runway ด้านตะวันออก ที่ไม่ได้รับผลกระทบ ชั่วคราว จนกว่าทัศนวิสัยดีขึ้น แต่ถ้ามีกลุ่มควัน ซึ่งอาจมีผลกระทบกับการขึ้น-ลง หอบังคับการบิน จะต้องให้ข่าวสาร (smoke) ต่อนักบิน เพื่อทำการตัดสินใจ (Decision making) ว่าจะขึ้น-ลง หรือ รอ อยู่ที่นักบินครับ”
ซึ่งสอดคล้องกับเพจ A Pilot Book ระบุว่า
“เบื้องต้นสนามบินต้องมีการออก NOTAM แจ้งข้อมูลให้สายการบินทั้งหมดทราบถึงรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเพื่อเป็นการป้องกัน งดการให้ขึ้นลงสนามบินในด้านที่อยู่ใกล้กับที่เกิดเหตุเป็นการชั่วคราว หรือจนกว่าจะทราบแน่ชัดว่าสารเคมีที่กระจายออกมาไม่มีอันตรายจริงๆ”
เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ที่ผ่านมา ทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ทำการโพสใน facebook page Suvarnabhumi Airport เนื้อหาสรุปว่า
“ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศของสนามบิน บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด และ กองอุตุนิยมวิทยาการบิน ได้สรุปว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ส่งผลกระทบต่อการขึ้น-ลงของเที่ยวบิน และย้งคงเปิดให้บริการตามปกติ”

อย่างไรก็ตาม ทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะทำการติดตามข้อมูลอย่างต่อเนื่องและใกล้ชิด และมีการเตรียมแผนรองรับในกรณีฉุกเฉินไว้แล้ว โดยเน้นด้านความปลอดภัยของบุคลากร และผู้โดยสารเป็นหลักสำคัญ
อ้างอิง
https://www.facebook.com/aPilotBook
https://www.facebook.com/SuvarnabhumiAirport