Metaverse กับการเรียนการสอนในอนาคต (อันใกล้)

Share:

คำว่า Meta- เป็น prefix ที่มีความหมาย 2 ความหมายตามพจนานุกรม Oxford Dictionary

  1. connected with a change of position or state – เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนตำแหน่งหรือสถานะ
  2. higher; beyond – สูงกว่า; ก้าวข้าม; เกินกว่า

ส่วนคำว่า verse มาจากคำว่า Universe หรือจักรวาล เมื่อนำสองคำนี้มารวมกัน Meta + Universe เป็นคำว่า Metaverse ก็จะมีความหมายว่า

จักรวาลที่เกิดจากการอินเทอร์เฟซดิจิทัลระหว่างโซเชียลมีเดีย ความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality – VR) ความเป็นจริงเสริม (Augmented Reality – AR) การเล่นเกม (Gaming) การช้อปปิ้ง สกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) และความเป็นจริง (Actual Reality) – Investopedia

Metaverse จริง ๆ แล้วไม่ใช่เรื่องใหม่ นีล สตีเฟนสัน ผู้แต่งนวนิยายเรื่อง Snow Crash (2535) ได้ให้คำจำกัดความของ Metaverse ว่า “โลก 3 มิติเสมือนจริงที่อาศัยอวาตาร์ เป็นตัวแทนของเราในโลกเสมือนจริงนั้น”

นอกจากนี้มีศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกาท่านหนึ่งคาดการณ์ตั้งแต่ในปี 2549 ว่าจะมีช่วงเวลาที่ผู้คนสามารถเข้าสู่โลกเสมือนจริง และเรียนหลักสูตรในสาขาวิชาใดก็ได้ที่ต้องการ การคาดคะเนนี้เกิดขึ้นได้โดยครูหลายคนที่ใช้ VR เพื่อวัตถุประสงค์ในการสอนอยู่แล้ว

ถ้านึกไม่ออกว่าเป็นอย่างไร ให้นึกถึงภาพยนตร์เรื่อง Ready Player One ครับ แบบนั้นเลยเป๊ะมาก ซึ่งหลายคนอาจจะเคยคิดตอนดูภาพยนตร์เรื่องนี้ว่าถ้าเป็นจริงได้คนสนุกน่าดู และเวลาผ่านไปไม่กี่ปี ความคิด ความฝันนั้น กำลังจะเป็นจริงแล้ว

ไม่แน่ว่าวันหนึ่งในอนาคตอันใกล้ Metaverse อาจกลายเป็นโอเอซิสในจินตนาการสำหรับเกมเมอร์ที่สามารถเปลี่ยนเกมอย่าง Fortnite และ Roblox ให้กลายเป็น Virtual Reality เปลี่ยนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น VRChat, Line หรือ Zoom ให้กลายเป็นสภาพแวดล้อมการทำงานเสมือนจริง และสามารถเชื่อมต่อกับร่างกายที่แท้จริงของเราได้ ดีไม่ดีแทนที่จะสตรีมคอนเสิร์ตใหญ่บนหน้าจอ 2 มิติ คุณสามารถสวมชุดหูฟังที่รองรับระบบ Metaverse และให้อวาตาร์ของคุณดำดิ่งลงไปในคอนเสิร์ต

Metaverse กับการเรียนการสอนในอนาคต

ในช่วงแรก ๆ ของการพัฒนานั้น การใช้ Metaverse ในด้านการเรียนการสอนน่าจะเป็นการใช้ระบบ VR และ AR มาเป็นส่วนเสริมในการเรียนการสอนเพื่อสร้างประสบการณ์การเรียนให้น่าสนใจ และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ถ้าใครอยากรู้ว่า VR กับ AR ต่างกันอย่างไร สามารถอ่านได้ที่นี่ครับ CLICK

ซึ่งการใช้ Metaverse เข้ามาช่วยในการเรียนการสอน จะทำให้ช่วยลดช่องว่างทางการศึกษา และลดความจำเป็นที่นักศึกษาและคณาจารย์จำนวนมากต้องเดินทางไกลจากบ้านไปยังโรงเรียน หรือมหาวิทยาลัย

ในปัจจุบันก็มีกรณีศึกษาให้เห็นแล้ว ตัวอย่างเช่น มหาวิทยาลัยเสมือนจริงกำลังกลายเป็นความจริงในประเทศเคนยา โดยวิทยาเขต KAIST ในเมือง Konza Technopolis ซึ่งอยู่ห่างจากไนโรบี 60 กม. จะเปิดในเดือนกันยายน 2566 การเรียนการสอนจะมีการใช้หลักสูตร MOOC ที่พัฒนาโดยอาจารย์ของ KAIST เพื่อทำให้การศึกษาก้าวไปไกลกว่าการศึกษาออนไลน์ และมีการสร้าง Metaverse เพื่อสนับสนุนการจัดหลักสูตร และสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่สมจริงซึ่งครอบคลุมพื้นที่กว้าง ๆ ของกิจกรรมในวิทยาเขตโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลล่าสุด เช่น AR และ VR ที่วางองค์ประกอบของโลกดิจิทัลเหนือความเป็นจริง (เหมือน Pokemon Go หรือแว่นตาอัจฉริยะล่าสุดของ Facebook ที่ร่วมมือกับ Ray-Ban)

ในปัจจุบันเริ่มมีเว็บไซต์ และผู้ประกอบการเริ่มให้บริการระบบ Metaverse แล้ว เช่น Metaverse Studio หรือ Koji & Metaverse

Metaverse Studio

ในขั้นต่อไป Metaverse อาจจะทำให้ผู้เรียนได้ “สัมผัสความรู้สึกจริง” นอกเหนือจากแค่การมองเห็นเท่านั้น เช่น สามารถทำให้ผู้เรียนมองเห็นสภาพอวกาศ พร้อมได้สัมผัสความรู้สึกจริงขณะอยู่ในอวกาศได้

ในส่วนของ วิทยาลัยการพัฒนาและฝึกอบรมด้านการบิน (CADT) ของเรา ก็กำลังเริ่มศึกษาค้นคว้าวิจัยร่วมกับ วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี (ANT) …. ชื่อย้าวยาวทั้งคู่เลย 🙂 ในด้านการนำระบบ AR และ VR มาใช้ในการเรียนการสอนของนักศึกษา รวมถึงสำหรับการใช้ในการฝึกอบรมลูกเรือในด้านการบริการ และความปลอดภัยของการเดินทางทางอากาศ และไม่แน่ว่าในอนาคตอันใกล้นี้นักศึกษาการบิน CADT จะได้สัมผัสกับนวัตกรรม Metaverse ในการเรียนการสอน…ก็เป็นได้

Share: