สรุปข่าวด้านการบิน ประจำเดือนเมษายน 2565

Share:

คาดว่าประเทศไทยจะมีปริมาณเที่ยวบินเพิ่มเป็น 2 เท่า หลังการยกเลิกมาตรการ Test & Go

ประเทศไทยคาดว่าจะมีการเดินทางทางอากาศเพิ่มขึ้นเนื่องจากการสิ้นสุดข้อกำหนด Test & Go สำหรับผู้เดินทางที่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ในวันที่ 1 พ.ค. 2565 และประมาณการว่าจะมีจำนวนเเที่ยวบินเพิ่มเป็นสองเท่าภายในสิ้นปีนี้ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) คาดว่าจะมีเที่ยวบินทั้งในและระหว่างประเทศประมาณ 83,500 เที่ยวบินต่อเดือนในทุกสนามบินของประเทศภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งนับเป็นการเพิ่มขึ้น 100% เมื่อเทียบกับปริมาณเที่ยวบินในปัจจุบัน โดยนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยที่ 7-13 ล้านคน สร้างรายได้ราว 7 แสนล้านบาท

thaipost.net

ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เตรียมกลับมาบินระหว่างประเทศ

นายปฏิมา จีระเเพทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เปิดเผยว่า ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ จะเริ่มกลับมาให้บริการเส้นทางบินระหว่างประเทศอีกครั้งในเดือน มิถุนายน พ.ศ. 2565 พร้อมระบุว่าจะย้ายการให้บริการมาที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยจะให้บริการเที่ยวบิน 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ไปยังโซล อินชอน (1 มิถุนายน 2565) และโตเกียว นาริตะ (5 มิถุนายน 2565) จำนวน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ซึ่งทั้งสองเส้นทางจะใช้เครื่องบินรุ่น A330-300s

ข้อมูลจากกล่องดำระบุว่าเหตุการณ์เครื่องบินของ China Eastern ตก ไม่ใช่อุบัติเหตุ

แปลจาก บทความต้นฉบับ โดย Google Translate

ในวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2565 ประมาณ 1 ชั่วโมง หลังจากเที่ยวบินจากคุนหมิงไปกวางโจว ออกเดินทาง เที่ยวบิน MU5735 ของสายการบิน China Eastern ได้ทำการลดระดับเกือบเป็นแนวดิ่ง เครื่องบินโบอิ้งลดระดับลงเกือบ 22,000 ฟุตในเวลาเพียงไม่กี่นาทีก่อนที่มันจะชนเข้ากับภูเขาทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ส่งผลให้มีผู้โดยสารทั้งหมด 123 คนและลูกเรือ 9 คนเสียชีวิต มีการตั้งข้อสังเกตว่าเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศไม่ได้สังเกตเห็นถึงสิ่งผิดปกติใด ๆ ก่อนเครื่องบินตก

forbes.com

เป็นเวลาหนึ่งเดือนที่สายการบิน China Eastern ระงับฝูงบิน B737-800 ของตนเพื่อทำการตรวจสอบความปลอดภัยให้เสร็จสิ้น อย่างไรก็ตาม เครื่องบินรุ่น 737 MAX ของโบอิ้ง ซึ่งเป็นรุ่นใหม่ล่าสุดยังคงถูกระงับไม่ให้ขึ้นบินเป็นเวลา 3 ปีในประเทศจีน หลังจากข้อบกพร่องของซอฟต์แวร์ทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงถึง 2 ครั้งนอกชายฝั่งอินโดนีเซียในเดือนตุลาคม 2561 และในเอธิโอเปียในเดือนมีนาคม 2562

ล่าสุด (17 พ.ค.) มีรายงานว่าข้อมูลจากกล่องดำที่กู้คืนมาจากซากปรักหักพังของเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 สายการบิน China Eastern ที่ตกในเดือนมีนาคมทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 132 คน ระบุว่ามีใครบางคนในห้องนักบินตั้งใจทำให้เครื่องบินตก วารสารวอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงาน

  • เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ มุ่งความสนใจไปที่นักบิน แม้ว่าจะเป็นไปได้ว่าอาจมีคนอื่นบุกรุกเข้าไปยังห้องนักบินเพื่อก่อให้เกิดการชน วารสาร Wall Street Journal รายงานโดยอ้างถึงคนที่คุ้นเคยกับการประเมินของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เกี่ยวกับเหตุเครื่องบินตกในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2565
  • ข้อมูลจากกล่องดำระบุว่ามีคนดันส่วนควบคุมเพื่อบังคับเครื่องบินปักหัวลง
  • หากได้รับการยืนยัน จะทำให้บริษัทโบอิ้งรับมือกับวิกฤตที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งในปัจจุบัน บริษัทโบอิ้ง กำลังต้องเผชิญกับการตรวจสอบหลักปฏิบัติด้านความปลอดภัยอย่างถี่ถ้วน หลังจากที่ก่อนหน้านี้เกิดเหตุข้อบกพร่องของซอฟต์แวร์ที่ทำให้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX สองลำตก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 346 ราย
  • China Eastern เสริมว่า ไม่น่าจะมีใครบุกเข้าไปในห้องนักบิน โดยทางการจีนระบุว่าไม่มีใครจากเครื่องบินลำนี้ส่งรหัสฉุกเฉินก่อนที่มันจะตก

ที่มา

  • https://www.forbes.com/sites/madelinehalpert/2022/05/17/black-box-data-reportedly-suggest-china-eastern-jet-crash-was-intentional/?sh=44baf61a797c
  • https://www.airportcollege.com/
  • https://www.bbc.com/thai/thailand-61264359
  • https://www.thaipost.net/economy-news/130787/

Share: